Ô tô cũ ảm đạm vì xe mới giảm lệ phí trước bạ, tăng ưu đãi, khách e ngại quy định bắt buộc sang tên

Thị trường ô tô bắt đầu ấm dần lên với hàng loạt tín hiệu khả quan nhưng ngược lại, các showroom xe cũ đìu hiu vắng khách dù đang mùa cao điểm khách sắm xe phục vụ Tết.


Thị trường ô tô bắt đầu ấm dần lên với hàng loạt tín hiệu khả quan nhưng ngược lại, các showroom xe cũ đìu hiu vắng khách dù đang mùa cao điểm khách sắm xe phục vụ Tết.

Ô tô cũ đang hứng chịu một loạt tác động "kép" trong thời gian này. Không chỉ chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ô tô cũ còn vấp phải trở ngại khi giá xe mới liên tục chạm đáy vì chương trình ưu đãi khủng và hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Ngoài ra, quy định xử phạt nặng đối với trường hợp chủ xe không sang tên cũng khiến nhiều người e ngại.

Khách đổ xô săn xe mới ưu đãi, xe cũ khó thanh khoản

Ngay từ giữa tháng 11, thị trường ô tô bắt đầu tăng nhiệt. Thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe ngay lập tức hâm nóng nhu cầu mua sắm xe hơi, tăng nhiệt cho mùa cao điểm nhất trong năm.

Ô tô cũ ảm đạm vì xe mới giảm thuế, tăng ưu đãi, khách e ngại làm thủ tục sang tên 1

Ô tô cũ ảm đạm vì xe mới giảm thuế, tăng ưu đãi, khách e ngại quy định bắt buộc sang tên.

Cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp đều có lượng tiêu thụ tăng đột biến. Đáng ghi nhận, chỉ trong ngày đầu tiên áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, có tới 11.826 xe ô tô lắp ráp trong nước đi đăng ký nộp trước bạ, tăng mạnh so với tháng 11, thời điểm chỉ duy trì 1.200 xe đăng ký mỗi ngày.

Con số gần 12.000 xe lắp ráp trong nước vượt hơn 70% số xe đăng ký trước bạ trung bình mỗi tháng trong quý III/2021 và cao hơn 8.800 xe đăng ký trong tháng 8/2021.

Chính sách giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước kéo giá xe trong nước giảm đáng kể khi mà những mẫu xe nhập khẩu cũng lao vào chạy đua với chương trình hỗ trợ full lệ phí trước bạ. Điều này vô hình tạo sức hấp dẫn khó cưỡng. Mọi sự chú ý của khách hàng đổ dồn vào xe mới. Thị trường xe cũ loay hoay cố thoát bầu không khí ảm đạm.

Quy định mới làm "khó" dân buôn xe cũ

Theo kế hoạch, từ 1/1/2022, người điều khiển xe ô tô, xe máy không chính chủ sẽ bị phạt hành chính và có thể bị cơ quan chức năng tạm giữ phương tiện. Trong đó, mức phạt đối với người điều khiển ô tô không chính chủ thuộc sở hữu cá nhân lên tới 2-4 triệu đồng, thuộc sở hữu tổ chức là 4-8 triệu đồng.

giới kinh doanh xe cũ gặp nhiều khó khăn ở thời điểm này 1

Giới kinh doanh xe cũ gặp nhiều khó khăn ở thời điểm này.

Quy định trên khiến thị trường ô tô cũ càng thêm trầm lắng. Hầu hết khách hàng đều tỏ ra e ngại trước thủ tục sang tên phiền phức, tốn kém. Giá xe cũ giảm sâu nhưng không thể đẩy hàng. Theo tính toán của người sử dụng, chiếc xe ô tô có trị giá khoảng 600 triệu đồng, sau 1 năm sử dụng, người mua phải mất 11 triệu đồng cho phí sang tên.

Điều này khiến giới kinh doanh xe cũ gặp nhiều khó khăn. Với những chiếc xe hơi dưới 9 chỗ từ các tính về thành phố, ngoài việc đóng lệ phí trước bạ, doanh nghiệp phải đóng thêm 20 triệu đồng lệ phí cấp giấy mới đăng ký kèm biển số. Trong đó, giá ô tô hiện tại giảm mạnh do nguồn cung dư thừa. Người mua không còn mặn mà với xe cũ.

Anh D, chủ cửa hàng xe lướt tại Hà Nội cho biết: Hiện tại, xe cũ tại cửa hàng chủ yếu là xe ký gửi. Do đó khách hàng thường yêu cầu người bán bao chi phí sang tên mới tiến hành giao dịch. Việc này khiến người "đứng giữa" như anh càng thêm khó khăn khi phải thực hiện thêm công đoạn dàn xếp, thuyết phục 2 bên thiện chí tạo điều kiện để giao dịch đi đến bước cuối cùng.

 

(Theo Oto.com)