Nội thất ôtô cảm ứng có bất tiện không?

Núm điều khiển cơ học ngày càng bị thay thế bởi màn hình cảm ứng, nhưng công nghệ truyền thống nhiều khi tiện lợi hơn sự hiện đại.

Thực tế, màn hình trên xe hơi ngày nay đang ngày một lớn hơn, và các hãng ôtô giống như cùng chạy đua xem ai làm ra loại màn hình lớn nhất. Các đội thiết kế ở phần lớn các hãng xe thích bỏ các nút bấm và vặn cơ học, dù chúng vượt trội về mức độ an toàn.

Đó là kết luận khi tạp chí ôtô Thụy Điển, Vi Bilägare thực hiện khảo sát về hệ thống giao tiếp giữa con người và máy móc (HMI - Human-Machine Interface) với tổng cộng 12 mẫu xe thuộc các thương hiệu khác nhau trong mùa hè vừa qua.

BMW iX - một trong số các mẫu xe tham gia thử nghiệm và sử dụng màn hình cảm ứng đảm nhiệm nhiều tính năng. Ảnh: Vi Bilägare

BMW iX - một trong số các mẫu xe tham gia thử nghiệm và sử dụng màn hình cảm ứng đảm nhiệm nhiều tính năng. Ảnh: Vi Bilägare

Cảm hứng của những nội thất ngập tràn màn hình trên xe hơi hiện đại đến từ các mẫu điện thoại thông minh và máy tính bảng. Các nhà thiết kế muốn một nội thất "sạch sẽ" với tối giản núm điều khiển, trong khi các phòng ban tài chính cũng muốn hạ thấp chi phí. Thay vì phát triển, sản xuất và giữ lại các loại núm cơ trong những năm tới, thì các hãng xe tích hợp ngày càng nhiều tính năng vào màn hình kỹ thuật số - thứ có thể nâng cấp rất nhanh gọn.

Vi Bilägare đưa 11 xe hiện đại tới một đường băng và tính thời gian cần thiết để một tài xế thực hiện những thao tác khác nhau, như chuyển kênh radio hay chỉnh điều hòa. Cùng lúc, xe được lái ở tốc độ 110 km/h. Bên cạnh đó, một mẫu xe "cổ lỗ sĩ" không có màn hình cảm ứng - Volvo V70 đời 2005 - cũng tham gia để so sánh.

Một điều quan trọng của quá trình thử nghiệm là các tài xế có thời gian để làm quen với từng mẫu xe cũng như các hệ thống thông tin giải trí trước khi bắt đầu.

Volvo V70 2005 - mẫu xe duy nhất trong thử nghiệm và chỉ có núm cơ. Ảnh: Vi Bilägare

Volvo V70 2005 - mẫu xe duy nhất trong thử nghiệm chỉ có núm cơ. Ảnh: Vi Bilägare

Tesla không phải hãng đầu tiên đưa ra màn hình cảm ứng, nhưng lại luôn mang tới kiểu màn hình lớn hơn các hãng khác, và cũng kiêm nhiệm cùng lúc nhiều tính năng. Thậm chí, các cần gạt nước cũng được điều khiển qua màn hình cảm ứng.

BMW iX cũng có màn hình cảm ứng, không lớn như trên xe Tesla, và cũng có thêm các núm cơ. Nhưng điều đó cũng không giúp cho hệ thống dễ sử dụng hơn. Thậm chí, hệ thống thông tin giải trí của BMW cũng có rất nhiều tính năng, và bị cho là một trong số những giao diện phức tạp nhất từng được thiết kế.

Với Volkswagen và Seat, nhằm tiết kiệm chi phí, các hãng này đặt các núm điều khiển chạm để chỉnh điều hòa ngay bên dưới màn hình của mẫu ID.3 và Leon. Nhưng các núm này lại không phát sáng nên hoàn toàn biến mất khi lái xe trong đêm.

Mẫu xe Thời gian thực hiện
4 thao tác (giây)
Quãng đường
xe chạy được (m)
Volvo V70 10 306
Dacia Sandero 13,5 414
Volvo C40 13,7 417
Subaru Outback 19,4 592
Mercedes GLB 20,2 616
Tesla Model 3 23,5 717
Nissan Qashqai 25,1 765
Volkswagen ID.3 25,7 786
Hyundai Ioniq 5 26,7 815
Seat Leon 29,3 895
BMW iX 30,4 928
MG Marvel R 44,9 1.372

Kết quả thử nghiệm cho thấy, mẫu xe dể hiểu và dễ sử dụng nhất chính là Volvo V70 đời 2005. Bốn nhiệm vụ đưa ra được xử lý trong 10 giây, trong khi xe đang chạy ở 110 km/h.

Phía cuối bảng xếp hạng, mẫu xe điện MG Marvel R, với màn hình lớn nhất trong số xe thử nghiệm, và cũng thể hiện tệ nhất. Tài xế cần 44,6 giây trước khi mọi nhiệm vụ hoàn thành, và trong lúc đó xe đã đi được 1.372 m - gấp hơn 4 lần khoảng cách so với chiếc Volvo đời cũ.

BMW iX và Seat Leon thể hiện tốt hơn đôi chút, nhưng vẫn rất phức tạp. Tài xế mất gần một km để thực hiện các nhiệm vụ. Rất nhiều thứ có thể xảy ra khi tham gia giao thông trong khoảng thời gian này.

Hai mẫu Dacia Sandero và Volvo C40 đỡ phức tạp hơn dù vẫn có màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, các màn hình này không tích hợp quá nhiều tính năng. Volvo cũng cho thấy một màn hình cảm ứng không cần phải đảm nhiệm quá nhiều thứ.

(Nguồn: https://vnexpress.net/noi-that-oto-cam-ung-bat-tien-nhu-the-nao-4502444.html )