Camera 360 trên ô tô - Một trang bị không nên thiếu ngày càng 'xịn sò'

Camera 360 độ đang dần trở thành một trang bị phổ biến trên nhiều dòng xe ô tô ngay từ khi xuất xưởng. Tuy nhiên, các hãng xe sang thường tập trung phát triển nhiều tính năng hơn cho hệ thống này để tăng sức cạnh tranh.

Với sự phát triển của các công nghệ điện tử, việc điều khiển một chiếc ô tô đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều. Trong bài viết này, danhgiaXe sẽ giới thiệu đến độc giả công nghệ camera 360 hỗ trợ quan sát toàn cảnh không gian quanh xe. 

Trước đây, công nghệ này chỉ được biết đến như một trang bị cao cấp trên những dòng xe hạng sang của Đức như Mercedes S-class hay BMW 7-series. Hiện nay, nhiều hãng phụ tùng cũng đã nhanh chân ra mắt hệ thống camera 360 cho nhiều dòng xe khác nhau, qua đó mang công nghệ này tiếp cận với nhiều đối tượng khá

Sơ lược về chức năng

Chúng ta đều biết những phương tiện có kích thước lớn và tầm quan sát hạn chế như ô tô đều có những vị trí điểm mù nhất định. 

Camera 360 là hệ thống giúp ghi hình toàn cảnh xung quanh xe, cho phép bạn quan sát được cả hình ảnh ở các góc khuất, điểm mù mà mắt thường không thể nhìn thấy thông qua gương chiếu hậu (khác với hệ thống cảnh báo điểm mù chỉ cảnh báo khi phát hiện phương tiện trong vùng mù).

Điểm mù là gì?

Điểm mù là những vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong tầm nhìn của người điều khiển. Nói cách khác, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe.

Điểm mù trở nên đặc biệt nguy hiểm khi người lái chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Khi đó, các điểm mù khiến người điều khiển không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những chiếc xe đang chạy cắt qua giao lộ... khiến chủ động quan sát để xử lý tình huống trở nên khó khăn hơn.

Thành phần cấu tạo và quá trình hoạt động của hệ thống

Hệ thống camera 360 độ gồm các mắt camera góc rộng được đặt tại các vị trí trước, sau và gương chiếu hậu hai bên xe giúp ghi lại tất cả hình ảnh xung quanh xe và truyền về bộ điều khiển tổng để xử lý và hiển thị lên màn hình DVD trung tâm hoặc màn hình tablo, màn hình tích hợp gương giúp hiển thị hình ảnh giả lập đến người lái.

 

 

Từ đây, người lái có thể quan sát xung quanh xe một cách dễ dàng và thuận lợi. Với tầm bán kính quan sát từ 1–3m xung quanh thân xe tùy thuộc vào từng loại camera, người lái có thể nhận biết và thấy rõ được gần như toàn bộ các chướng ngại vật xung quanh khi lưu thông trên đường hay vào bãi để đỗ xe, nhờ vậy tránh và hạn chế được những rủi ro và thiệt hại không đáng có do va chạm.

 

Hình ảnh hiển thị thường được chia làm hai phần:

- Hình ảnh giả lập 3D toàn bộ phía trên của xe với vùng không gian xung quanh giúp mang lại cái nhìn toàn cảnh và bao quát cho người lái.

Bên cạnh đó, tính năng bẻ lái theo vô lăng cũng là một tính năng hữu ích – đặc biệt trong những không gian phức tạp hoặc người lái chưa có nhiều kinh nghiệm. Khi lái xe điều hướng vô lăng sẽ xuất hiện hai vạch phía trước để định hình hướng đi mà xe đi tới một cách chính xác.

Các mắt camera có độ phân giải cao nên hình ảnh hiển thị có chất lượng tốt không chỉ ban ngày mà ngay cả trong thời giản buổi tối, hệ thống camera này vẫn đạt được hiệu quả cao.

Hiện nay, những thương hiệu cung cấp hệ thống camera toàn cảnh 360 phổ biến trên thị trường có thể kể đến như Owin, Oview, Oris, Cogamichi,…

Là sản phẩm công nghệ cao và còn mới nên hiện nay, giá của một bộ camera toàn cảnh vẫn còn tương đối cao, khoảng từ 5~15 triệu đồng/ bộ. Do vậy, trước khi chọn mua và lắp đặt, người dùng cần cân đối tài chính và nhu cầu sử dụng cũng như tìm hiểu thật kỹ về những đánh giá từ những người mua khác để chọn cho mình sản phẩm phù hợp và ưng ý nhất.

(Nguồn: danhgiaxe.com)