Thời hạn định kỳ đại tu động cơ xe.

Xe gia đình khi nào thì cần đại tu?

Xe gia đình khi nào thì cần đại tu?

Hiện nay rất ít xe ô tô cũ đại tu động cơ, thỉnh thoảng bạn có thể bắt gặp ở các tiệm sửa xe lớn, các đại lý sửa xe 4S hầu như không có đại tu. Nếu chiếc xe hiện tại có thể được bảo dưỡng đúng hạn và không có vấn đề gì về dầu máy, nó sẽ cần phải được đại tu ít nhất 300.000 km. Rất ít xe tay ga gia đình có thể lái được quãng đường này, chúng chạy 20.000 km một năm và chỉ có thể lái 300.000 km sau 15 năm. Đến thời hạn này, nhiều người sẽ không còn tốn nhiều tiền vào việc sửa chữa, sửa chữa hay mua xe mới. Vì vậy, dù ngày càng có nhiều xe nhưng số lượng xe đại tu không tăng nhiều.

Xe gia đình khi nào thì cần đại tu?

Nếu một chiếc xe muốn tiếp tục chạy, nó phải được sửa chữa nếu nó bị hỏng, hôm nay chúng ta chủ yếu nói về những điều kiện mà chiếc xe cần được đại tu. Có hai lý do phổ biến nhất là dầu bị cháy và áp suất xi lanh không đủ. Nhìn chung có hai chỗ cần sửa chữa khi bị cháy dầu động cơ là phớt dầu van và vòng piston. Phớt dầu van làm bằng cao su, nếu sử dụng lâu ngày sẽ bị lão hóa, đi được số km lâu ngày sẽ bị mòn nhiều dẫn đến phớt phớt yếu, dầu vào buồng đốt từ phớt dầu van sẽ bị cháy. Vòng piston, đặc biệt là vòng dầu có tác dụng làm kín, nếu tra dầu theo chiều lên và cạo dầu theo chiều xuống thì càng đi nhiều km sẽ mòn và làm cho vòng làm kín bị yếu.

Khói đen ở ống xả cần phải kiểm tra đại tu

Áp suất xylanh không đủ cũng cần phải đại tu động cơ, hiện tượng là một xylanh nào đó của động cơ bị đánh lửa và rung lắc nghiêm trọng, tăng tốc yếu. Có một số nguyên nhân, nguyên nhân phổ biến là do vòng piston bị mòn và làm kín không chặt, piston bị rò rỉ khi nén khiến nó không thể tạo đủ áp suất. Cũng có thể thanh kết nối bị uốn cong dưới tác dụng của lực và chiều dài không đủ để thiết lập áp suất bình thường. Bất kể lý do gì, động cơ phải được tháo rời, và phương pháp sửa chữa cuối cùng là đại tu động cơ.

Tiếng ồn phát ra từ động cơ, cần được đại tu

Một tình huống khác là có tiếng ồn bất thường bên trong động cơ, và động cơ cần được đại tu. Những tiếng ồn bất thường thường do xéc măng kéo, cháy ống lót, trục cam trục khuỷu và các lỗi mòn nghiêm trọng khác,… Đây là những lỗi rất nghiêm trọng, xe không thể chạy tiếp nếu không được sửa chữa lớn. Nguyên nhân của những hư hỏng này là do nhiệt độ nước và dầu hữu cơ, dầu máy lâu ngày bị hỏng, quá nhiều tạp chất hoặc thiếu dầu máy, tiếp tục lái xe với nhiệt độ nước quá cao đều có thể gây ra các lỗi trên.

Piston bị ăn mòn, cần phải đại tu và thay thế

Một số lỗi có thể được giải quyết bằng cách thay thế một vài bộ phận nhỏ, chẳng hạn như dầu động cơ bị cháy, hoặc chỉ thay thế phớt dầu van và vòng piston. Tuy nhiên, do động cơ được tháo rời hoàn toàn nên một số bộ phận bị mòn hoặc lão hóa nặng phải được thay thế cùng nhau, nếu không động cơ sẽ bị tháo rời sau hàng chục nghìn km, tốn thêm một khoản chi phí. Nếu piston mòn thì thay xi lanh, nếu mòn xi lanh thì hạ tấm lót xi lanh xuống, nếu trục khuỷu bị mòn thì cần mài hoặc thay mới trục, nghĩa là cần thay thế nhiều bộ phận và chi phí cao. Chừng nào xy lanh còn chán và trục được mài nhẵn, thì động cơ đã thực sự được đại tu.

Bảo dưỡng lại động cơ xe ô tô

Vì vậy, việc đại tu xe bao nhiêu km liên quan mật thiết đến việc bảo dưỡng và sử dụng thông thường. Chỉ cần thay nhớt máy đúng hạn thì xe sẽ được sửa chữa kịp thời nếu bị lỗi, không dùng kéo vật nặng, chạy tải nặng trong thời gian dài, nói chung số km có thể sử dụng là hơn 300.000 km. Những trường hợp đại tu dưới 200.000 km phải do không bảo dưỡng đúng hạn hoặc sử dụng xe quá mức.