Thị trường ô tô cũ “nóng” cùng thời tiết

Diễn biến trên thị trường ô tô cũ đang đi trái quy luật, dù không phải mùa cao điểm nhưng trong 2 tháng qua (tháng 3 và 4/2022), lượng khách mua bán ô tô cũ đang tăng đột biến. Ghi nhận của Vietnam.vn tại các salon ô tô cũ ở Hà Nội cho thấy các dòng xe giá dưới 1 tỉ đồng đang tiêu thụ rất mạnh.

Diễn biến trên thị trường ô tô cũ đang đi trái quy luật, dù không phải mùa cao điểm nhưng trong 2 tháng qua (tháng 3 và 4/2022), lượng khách mua bán ô tô cũ đang tăng đột biến. Ghi nhận của Vietnam.vn tại các salon ô tô cũ ở Hà Nội cho thấy các dòng xe giá dưới 1 tỉ đồng đang tiêu thụ rất mạnh.

Đại diện Truyền thông của đơn vị  trong lĩnh vực kinh doanh ô tô cũ tại Việt Nam cho biết: “Từ đầu tháng 3 chúng tôi đã ghi nhận lượng khách mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên, thời điểm tăng mạnh nhất là vào nửa cuối tháng 4, nhu cầu tăng đều ở cả ở showroom chính ở Hà Nội và chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh...”

Theo thống kê, nếu như trong tháng 3 doanh nghiệp này chỉ bán được 40 xe ô tô đã qua sử dụng (miền Bắc 20 xe, miền Nam 20 xe), thì sang tháng 4 doanh số bán tăng gần gấp đôi với 70 xe (miền Bắc 40 xe, miền Nam 30 xe). Và trong tháng 5 này chỉ tiêu bán hàng  trên toàn hệ thống là 100 xe. Thống kê cũng cho thấy, có đến hơn 80% lượng ô tô cũ bán ra là những mẫu xe có giá từ 300 – 500 triệu đồng như: Toyota Vios, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra, Kia Morning...

Thị trường ô tô cũ “nóng” cùng thời tiết

Những mẫu xe 4 chỗ có giá dưới 500 triệu đồng như: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Accent… đang tiêu thụ rất mạnh

Khảo sát của Vietnam.vn tại một số tuyến phố tập trung nhiều salon ô tô cũ ở Hà Nội như: Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Nguyễn Chánh, Nguyễn Văn Cừ... cho thấy lượng khách tới giao dịch mua bán ở các salon ô tô cũ đang tăng mạnh. Anh Vũ Văn Thịnh, nhân viên tư vấn bán hàng tại một salon ô tô cũ trên phố Lê Văn Lương cho biết: “Nhu cầu mua ô tô cũ tăng mạnh trong thời gian qua, thứ nhất là do nhiều hãng xe đang thiếu nguồn cung về linh kiện lắp ráp xe mới nên nguồn cung hạn hẹp, trong khi mua xe mới khách hàng thường phải chờ đợi nhiều tháng mới có xe. Thứ hai là giá ô tô qua sử dụng ngày càng rẻ, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nên 2 yếu tố này đã đánh trúng vào nhu cầu của nhiều người, khiến lượng giao dịch trên thị trường ô tô cũ tăng mạnh trong thời gian qua…”

Cũng theo anh Thịnh, nếu như giá bán một chiếc Honda Civic 1.5 tubo đời 2019 chạy lướt ở thời điểm đầu năm 2021 ở mức trên 800 triệu đồng, thì nay giá giảm còn trên 700 triệu đồng. Tương tự, giá một chiếc Mercedes-Benz C200 đời 2017 chạy lướt khoảng 5 vạn km, cách đây 1 năm giá luôn ở mức 1,1 – 1,2 tỉ đồng thì nay giảm còn trên dưới 900 triệu đồng, Mercedes-Benz C200 cũng là một trong những mẫu xe cũ đang tiêu thụ mạnh nhất hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Hội, chủ một salon ô tô cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ cho biết: “Thị trường ô tô cũ đang đi ngược với quy luật, bởi thời điểm này thường là lúc thị trường ô tô nói chung và ô tô cũ nói riêng “chạm đáy” – tức là sức mua giảm mạnh nhất trong năm. Tuy nhiên, năm nay ghi nhận lượng khách tăng kỷ lục. Do không lường trước được sức mua tăng nên thời điểm đầu năm chúng tôi không dám gom hàng nên hiện 30 đầu xe của salon đã bán gần hết. Theo tôi, giá xe giảm là điều cốt lõi khiến thị trường ô tô cũ tăng trưởng. Nếu như giá một chiếc Mazda 3, đời 2018 chạy lướt năm ngoái trên 600 triệu đồng thì nay giảm còn 500 – 530 triệu đồng; Mazda 6, đời 2019 giảm từ 800 triệu đồng xuống còn 720 triệu đồng

Tương tự không khí mua bán nhộn nhịp tại các salon ô tô cũ, trên các trang mua bán, rao vặt ô tô cũ ghi nhận lượng khách giao dịch tăng mạnh. Theo thống kê từ chuyên trang Chợ Tốt Xe, số lượng liên hệ mua xe trên mỗi tin đăng trong 3 tháng đầu năm tăng 33% so với những tháng cuối năm 2021. Đặc biệt trong tháng 3, số người mua ô tô cũ tăng 18% so với tháng 1.Số  lượng tin đăng bán xe cũ trong tháng 3 cũng tăng 46% so với tháng 1 và đạt mốc cao nhất của thị trường ôtô cũ tính từ thời điểm giãn cách xã hội năm ngoái.

Cũng theo thống kê của Chợ tốt, những mẫu xe có giá dưới 500 triệu đồng được tìm mua nhiều nhất. 9/10 mẫu xe yêu thích nhất của tháng đều là những mẫu xe 4 chỗ có giá dưới 500 triệu đồng, nổi bật nhất vẫn là: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Accent…

Thị trường ô tô mới thường sôi động đi kèm với giá xe tăng, trong khi đó diễn biến của thị trường ô tô cũ lại đi theo chiều ngược lại. Đó là, giá xe giảm sức mua tăng lên, thống kê của Chợ Tốt cho thấy các mẫu ô tô cũ đang trượt giá ở mức 8 -15% so với cùng thời điểm năm ngoái. Cụ thể, mẫu Chevrolet Cruze đời 2017 đang được rao bán với giá từ 300 - 350 triệu đồng, giảm gần 15% so với năm ngoái, giảm 50% giá trị so với thời điểm lăn bánh.  Tương tự, mẫu xe 7 chỗ Toyota Innova đời 2018 cách đây 1 năm có giá rao bán chung dao động ở mức 650 triệu đồng thì nay trên các trang chuyên bán ô tô cũ giá rao chỉ 480 - 500 triệu đồng, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ bằng một nửa giá trị so với thời điểm lăn bánh.

Các chuyên gia trong nghành ô tô dự báo, những yếu tố như nguồn cung xe mới hạn chế do các hãng xe đang thiếu hụt lượng linh kiện lăp ráp khiến nguồn xe mới tung ra thị trường thời gian tới tiếp tục nhỏ giọt. Lúc này “hội chứng đám đông” sẽ khiến khách hàng tiếp tục đổ sô vào mua những mẫu xe đang “hót” và thời gian chờ đợi để nhận xe có khi kéo dài cả nửa năm. Trong khi đó, thị trường ô tô cũ đang có những diễn biến khá “dễ thở” như: giá xe giảm, mua xe không phải chờ đợi, các dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng của bên bán ngày càng tốt hơn… Đó là những lý do sẽ khiến thị trường ô tô cũ từ nay đến cuối năm tiếp tục sôi động.

(Theo vietnam.vn)